CÂY RAU DỪA NƯỚC CHỮA BỆNH GÌ?

1. Đặc điểm của cây rau dừa nước

Loại cây này còn được gọi là thủy long. Chúng thường mọc hoang ở những vị trí gần nguồn nước như bờ mương, ruộng lúa hay các ao hồ.

Trước đây, người nông dân thường sử dụng rau cây rau dừa nước như một loại thức ăn dành cho gia súc. Tuy nhiên, cần biết rằng đây là loại dược liệu có hiệu quả điều trị cao với giá thành rẻ này và cần được nhân giống rộng rãi hơn.

Nhờ có những phao nổi trắng giống như hình trứng ở bên trong thân nên rau dừa nước có thể dễ dàng nổi trên mặt nước. Vào mùa khô, những phao nổi này không còn nữa mà sẽ bị tiêu biến đi. Lúc này, cây sẽ mọc leo trên những bờ mương. Phần lá của loại cây này có hình trứng, thuôn, đầu tù. Hoa có màu trắng và hạt nhỏ.

Ngoài hoa và quả thì các bộ phận khác của cây rau dừa đều có thể sử dụng được. Sau khi thu hái rau, bạn mang về rửa, cắt bỏ phần rễ và những lá bị hỏng. Sau đó, phơi khô và dùng dần. Trường hợp muốn sử dụng rau tươi, bạn có thể thu hái như những loại rau thông thường, sau đó rửa sạch và luộc chấm hoặc nấu canh.

2. Rau dừa nước được dùng để chữa những bệnh gì?

Theo Đông y, cây rau dừa nước có tính mát, vị hơi ngọt, thường được dùng để chữa trị một số bệnh lý về đường tiêu hóa và thận. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ loại cây này:

– Chữa viêm cầu thận: Khi mắc căn bệnh này, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như phù mặt, có bọt hoặc lẫn máu trong nước tiểu, huyết áp cao, buồn nôn và chán ăn, chuột rút vào ban đêm, tiểu nhiều,… Nếu không điều trị sớm có thể dẫn tới tình trạng suy thận cấp, bệnh thận mạn tính hay hội chứng thận hư.

Bài thuốc điều trị viêm cầu thận từ cây rau dừa nước: Bạn cần chuẩn bị những vị thuốc như cây rau dừa nước đã được phơi khô(80g), lá mã đề đã được phơi khô (30g). Sau đó, cho những nguyên liệu này đun cùng với 2 lít nước, đun đến khi còn 600ml thì tắt bếp. Chia phần thuốc vừa sắc được thành 3 phần và uống 3 lần trong một ngày. Thực hiện trong ít nhất 1 tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

– Bài thuốc chữa viêm đường tiết niệu: Căn bệnh này thường gây ra những triệu chứng như tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần, trong nước tiểu có lẫn máu, đau bụng dưới hoặc có thể sốt nhẹ. Bệnh gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh và có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Để chữa viêm đường tiết niệu, cần kết hợp rau dừa nước với một số loại thảo dược khác. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khoảng 50g cây rau dừa nước tươi, cùng với kim ngân và đinh lăng(mỗi loại 30g), mã đề và rau dấp cá (mỗi loại 20g). Sau đó, sắc lên và uống mỗi ngày 1 thang. Dùng liên tiếp khoảng 7 ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

– Chữa chứng tiểu dưỡng chấp: Đây là căn bệnh có nước tiểu đục như sữa hoặc nước tiểu bị váng mỡ, trong một số trường hợp nước tiểu của bệnh nhân còn có hiện tượng lắng cặn.

Để điều trị căn bệnh này từ loại cây rau dừa nước, bạn chỉ cần dùng loại rau này đã được phơi khô, sau đó sắc cùng với nước và uống liên tục trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tháng. Kết hợp rau dừa nước với những loại cây khác như cây huyết dụ để tăng thêm hiệu quả điều trị.

– Chữa bệnh kiết lỵ: Đây là bệnh về đường tiêu hóa rất phổ biến. Bệnh gây ra những triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và sốt cao. Bài thuốc chữa bệnh kiết lỵ từ cây rau dừa nước như sau: Nếu dùng nước dừa tươi thì cần một lượng 100g, còn dùng nước dừa khô thì cần chuẩn bị khoảng 50g. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần dùng liên tục khoảng 3 đến 4 lần.

– Điều trị u xơ tiền liệt tuyến: Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như rau dừa nước phơi khô, cỏ xước, đinh lăng, huyền sâm, thương nhĩ, hoàng kỳ, hoàng cung trinh nữ và trần bì. Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc và uống. Thực hiện điều trị trong 1 tháng để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Ngoài một số công dụng nêu trên, loại rau này còn được dùng để chữa vết thương bằng cách đơn giản như sau: Bạn chỉ cần rửa sạch, sau đó dùng lá để giã ra và đắp lên vết thương.

Rau dừa nước mọc hoang ở những bờ mương, ao hồ,… có thể tìm thấy ở nhiều tỉnh thành của nước ta nhưng đây cũng chính là loại dược liệu quý và có mặt trong nhiều loại thuốc chữa bệnh với giá thành rất rẻ.

Lưu ý, trước khi dùng rau dừa nước, bạn nên rửa thật sạch để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình dùng thuốc, nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Những bài thuốc chữa bệnh từ rau dừa nước trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Bạn không nên tự ý áp dụng nếu không có sự tư vấn của bác sĩ. Việc sử dụng sai cách, sai đối tượng có thể gây ra những hậu quả sức khỏe vô cùng nghiêm trọng.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *