Sầu riêng: 10 tác dụng của sầu riêng đối với sức khỏe

Sầu riêng là một loại quả nhiều dinh dưỡng, thơm, ngon, mát, bổ, được dùng làm nước giải khát, mứt kẹo, bánh, nấu chè, xôi. Là loại trái tốt cho cả nam và nữ, có nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ mà ít ai biết, cùng tìm hiểu ngay sau đây để rõ hơn.

1 Chống lão hóa

Vitamin B và C trong sầu riêng giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da
Hàm lượng vitamin trong thịt sầu riêng rất cao, đặc biệt là vitamin B và C. Trong đó, thành phần vitamin B phong phú giúpngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các dấu hiệu lão hóa da như nám, tàn nhang,… Mặt khác, vitamin này còn tác động đến mức serotonin trong cơ thể, kích thích tinh thần trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn.

2 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sầu riêng có tác dụng cho tim mạch
Sầu riêng có tác dụng cho tim mạch
Sầu riêng có chứa hàm lượng kali, chất xơ và các chất béo không bão hòa cao hơn so với các loại trái cây khác nên rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Trong đó kali là chất rất tốt cho người bị cao huyết áp, còn chất xơ và các chất béo không bão hoà lại rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch.

3 Ngăn ngừa đau khớp

Ăn sầu riêng có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đau khớp
Ăn sầu riêng có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đau khớp
Collagen là một thành phần quan trọng của nhiều mô liên kết trong cơ thể, trong đó có mặt cả ở khớp và nếu thiếu hụt collagen sẽ gây nên tình trang đau khớp. Theo nhiều nghiên cứu thì vitamin C lại là một tiền chất giúp tổng hợp nên collagen. Bởi vậy, bạn có thể dễ dàng nhận thấyvitamin C trong sầu riêng hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đau khớp.

4 Thúc đẩy hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Sầu riêng có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Sầu riêng có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn
Như đã liệt kê ở thành phần các chất có trong sầu riêng ở trên thì bạn có thể thấy được sầu riêng có chứa đường tự nhiên, khi ăn vào sẽ lên men tự nhiên và chính nó sẽ rất hữu ích cho vi khuẩn có lợi cho đường ruột (probiotics). Thêm vào đó hàm lượng chất xơ trong sầu riêng khá cao nên hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

5 Ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng

Sầu riêng có tác dụng với những người suy dinh dưỡng
Sầu riêng có tác dụng với những người suy dinh dưỡng
Sẽ không quá khi nhận định rằng sầu riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể khi bạn xem bảng thành phần dinh dưỡng ở trên. Bởi vậy, sầu riêng rất tốt với những người suy dinh dưỡng khi nó cung cấp cho cơ thể khá lớn năng lượng và các vitamin.

6 Tốt cho xương, ngừa thiếu máu

Sắt và đồng có hàm lượng khá lớn trong sầu riêng, đây lại là những chất có vai trò quan trọng cho sự hình thành và tạo ra các tế bào hồng cầu. Còn mangan và canxi trong sầu riêng rất tốt cho xương và sức khỏe làn da. Ngoài ra, các vitamin có trong sầu riêng rất tốt cho làn da của các bạn, đặc biệt là vitamin B và vitamin C có trong sầu riêng.

Sầu riêng rất giàu axit folic, giúp ngăn ngừa thiếu máu và điều chỉnh nhịp tim
Sầu riêng rất giàu axit folic, đây là chất đóng vai trò trọng yếu, tác động trực tiếp đến quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

7 Giúp ngủ ngon giấc hơn

Ăn nhiều sầu riêng có tác dụng giúp ngủ ngon hơn
Ăn nhiều sầu riêng có tác dụng giúp ngủ ngon hơn
Có được tác dụng này là nhờ trong sầu riêng có chứa tryptophan, chất này được coi như là người anh em của thuốc ngủ. Bởi vậy ăn sầu riêng sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

8 Hỗ trợ phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh

Tác dụng của sầu riêng là hỗ trợ phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh
Tác dụng của sầu riêng là hỗ trợ phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh
Trong sầu riêng chứa Thiamin – một chất giúp chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng. Bởi vậy mà nó có thể hỗ trợ trong phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh.

9 Hỗ trợ mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, giảm bớt trầm cảm

Sầu riêng có tác dụng cho sức khỏe mẹ bầu và có thể giúp cải thiện tâm trạng
Sầu riêng có tác dụng cho sức khỏe mẹ bầu và có thể giúp cải thiện tâm trạng
Trong bảng thành phần của sầu riêng bạn có thể thấy hàm lượng vitamin B khá cao. Vitamin B lại rất tốt cho phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu nên hỗ trợ cho sức khỏe cho cả mẹ và bé trong thai kỳ và có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm.

10 Phát triển, ngăn ngừa bệnh tim ở bào thai

Tác dụng của sầu riêng là hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim, phát triển bào thai và giúp hỗ trợ chức năng não
Tác dụng của sầu riêng là hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim, phát triển bào thai và giúp hỗ trợ chức năng não
Tác dụng này có được khi ăn sầu riêng là nhờ phốt phát hay còn gọi là axit pholic. Phốt phát hay còn gọi là axit pholic có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa bệnh tim, phát triển bào thai (nếu bạn đang mang thai) và giúp hỗ trợ chức năng não.
Sâu riêng tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, nhưng nếu ăn quá nhiều sầu riêng thì cũng gây ra nhiều tác hại nguy hiểm. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn biết được về công dụng của sầu riêng và những người không nên ăn sầu riêng để biết mà tránh nhé.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *