Tổng hợp 9 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ việc ăn cá mà bạn nên biết

Ăn cá có tốt không? Cá là một trong những loại thực phẩm cần thiết nhất trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta. Đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Thông qua bài viết dưới đây sẽ cho chúng ta biết tầm quan trọng trong việc ăn cá đúng cách.

Lợi ích đối với sức khỏe của việc ăn cá

Cá là nguồn cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Với nguồn protein và vitamin dồi dào, đồng thời là nguồn cung cấp axit béo omega-3, đây là một loại thực phẩm quan trọng cần có trong chế độ ăn uống của chúng ta.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng, cá chứa lượng omega-3 cao rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. những người ăn cá thường xuyên sẽ giảm được nguy cơ đau tim dẫn đến đột quỵ.

Giảm stress

Omega-3 có thể làm cải thiện cấu trúc tế bào não, giúp ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và giảm triệu chứng của trầm cảm và căng thẳng.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Ăn cá có thể có lợi cho não bộ nhờ vào chứa nhiều axit béo omega-3, đặc biệt là axit docosahexaenoic (DHA). DHA giúp duy trì cấu trúc tế bào não, cải thiện các tế bào thần kinh và có thể ảnh hưởng tích cực đến tư duy và trí nhớ.

Phòng ngừa bệnh hen suyễn

Việc ăn cá có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, có thể giúp giảm viêm nhiễm trong đường hô hấp và giảm triệu chứng hen suyễn.

Cải thiện xương khớp

Cá là nguồn thực phẩm giàu vitamin D tốt cho sự phát triển của xương khớp. Thành phần có trong cá có thể làm giảm tình trạng đau nhức khớp và giảm sưng viêm khớp.

Tốt cho thị lực

Cá chứa nhiều loại dưỡng chất quan trọng như vitamin D, vitamin A và các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, có thể có lợi cho mắt và giúp bảo vệ chúng khỏi các vấn đề như khô mắt, glaucoma và đục thủy tinh thể.

Ăn cá tốt cho mắt

Ăn cá tốt cho mắt

Cải thiện giấc ngủ

Ăn cá có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon nhờ vào việc cung cấp các dưỡng chất có lợi cho hệ thần kinh và sự cân bằng hóa các quá trình sinh học quan trọng liên quan đến giấc ngủ.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ omega-3 trong cá có lợi cho người có liên quan đến bệnh tiểu đường. Omega-3 có thể cải thiện sự nhạy cảm của tế bào cơ thể với insulin, giúp kiểm soát mức đường huyết hiệu quả hơn.

Đẹp da và tóc

Cá có chứa các thành phần như vitamin A, vitamin B và protein giúp cho làn da của bạn luôn tươi trẻ, không bị lão hóa. Bạn có thể sử dụng dầu cá để cải thiện làn da, giảm mụn trứng cá.

Ăn cá như thế nào là đúng cách?

Việc bổ sung các như thế nào vào chế độ bữa ăn là rất quan trọng. Dưới đây là gợi ý cho bạn về cách ăn cá có khoa học và hợp lý để tốt cho sức khỏe.

Ăn cá nhiều có tốt không?

Bạn có thể ăn cá mỗi ngày tuy nhiên cần lưu ý đối với một số loại cá như cá hồi đá, cá bơn, cá vượt thì không nên ăn thường xuyên vì chúng chứa một số kim loại nặng không tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên ăn quá nhiều cá trong ngày vì sẽ làm phản tác dụng. Theo khuyến nghị, bạn chỉ nên ăn 340g cá mỗi tuần. Đối với các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ thì chỉ nên ăn 140g mỗi tuần.

Nên ăn bao nhiêu cá trong ngày?

Nên ăn bao nhiêu cá trong ngày?

Phụ nữ ăn cá trong thời kỳ mang thai được không?

Cá chứa các loại dưỡng chất quan trọng như omega-3, vitamin D, và protein có thể có lợi cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, việc tiêu thụ cá trong thời kỳ mang thai cần được thực hiện một cách cẩn thận.

Đối với phụ nữ đang có thai hoặc đang cho con bú chỉ nên ăn 280g cá trong mỗi tuần và không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt với các loại cá dầu mỡ chiên nướng, phụ nữ dang mang thai cũng không nên ăn.

Phụ nữ đang mang thai có ăn cá được không?

Phụ nữ đang mang thai có ăn cá được không?

Một số lưu ý quan trọng cần biết khi ăn cá

Cần lưu ý một số điều sau để an toàn sức khỏe khi ăn cá:

  • Ăn cá tươi: Khi mua cá nếu cá có mùi tanh và da cá bị khô, nứt thì hãy tránh tiêu thụ vì cá không tươi sẽ gây hại cho sức khỏe.
  • Chế biến sạch sẽ: Rửa tay và dụng cụ chế biến thực phẩm trước và sau khi tiếp xúc với cá để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Không nên ăn cá sống: Nên tránh tiêu thụ cá sống hoặc các loại hải sản sống vì sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn vi khuẩn, viêm nhiễm hoặc các tác nhân gây hại khác.
  • Kết hợp đa dạng: Bên cạnh việc ăn cá, bạn nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Trên đây đã gợi ý cho bạn những công dụng tuyệt vời của việc ăn cá và cách sử dụng chúng để đạt hiệu quả cho sức khỏe nhất. Hy vọng có thể giúp bạn thêm món cá giàu dinh dưỡng này vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *