4 lợi ích của nho với người tiểu đường

Nho chứa các hợp chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường và biến chứng liên quan, tốt cho mắt và tim mạch.

Một cốc nho 340 g có 62 calo, 16 g carbohydrate, 15 g đường, 13 mg canxi, 176 g kali, 5 mg vitamin A cùng nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng khác có lợi cho tim, mắt, da, ruột. Người bệnh tiểu đường thường xuyên ăn nho có lợi cho sức khỏe.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Phân tích tổng hợp năm 2013 của Đại học Cambridge, Anh và một số đơn vị, dựa trên ba nghiên cứu, hơn 187.000 người tham gia, cho thấy ăn các loại quả như nho, táo, việt quất giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Nên ăn nho nguyên quả và tránh nước ép vì tiêu thụ nhiều đồ uống này khiến khả năng mắc bệnh tiểu đường tăng lên.

Theo đánh giá năm 2021 của Đại học Khoa học Y tế Tehran, Iran, cùng một số đơn vị, dựa vào 29 nghiên cứu, trên gần 1.300 người tham gia, ăn nho và các sản phẩm bổ sung từ nho làm giảm tình trạng kháng insulin. Điều này có lợi cho người bị tiểu đường, vì kháng insulin thường gặp ở người bệnh này.

Kiểm soát biến chứng

Theo đánh giá năm 2014 của Đại học Allahabad, Ấn Độ, dựa trên 71 nghiên cứu, các polyphenol trong nho đỏ như quercetin, myricetin, resveratrol là chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường. Chúng cũng hỗ trợ ngăn biến chứng liên quan như bệnh thần kinh, bệnh võng mạc tiểu đường.

Bệnh thần kinh tiểu đường là tổn thương dây thần kinh ở các chi do biến chứng tiểu đường gây ra. Đường huyết cao liên tục có thể làm tổn thương mắt dẫn đến bệnh võng mạc tiểu đường.

Ăn nho thường xuyên giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường type 2. Ảnh: Mai Cat

Tốt cho mắt

Người bệnh tiểu đường có nhiều khả năng gặp các biến chứng về mắt. Ăn nho thường xuyên tốt cho thị lực. Theo nghiên cứu năm 2023 của Đại học Quốc gia Singapore, 34 người lớn tuổi ăn 46 g nho mỗi ngày trong 16 tuần cải thiện sức khỏe mắt. Điều này có thể do ăn nhiều nho làm gia tăng tổng khả năng chống oxy hóa trong huyết tương, tăng mật độ quang học sắc tố của điểm vàng, giúp kiểm soát suy giảm thị lực.

Đánh giá năm 2016 của Đại học Konkuk, Hàn Quốc, dựa trên 61 nghiên cứu, cho thấy polyphenol trong nho có khả năng giảm các khuyết tật về mắt, gồm suy thoái điểm vàng, mắt đỏ, hình thành đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường.

Có lợi cho tim

Theo đánh giá năm 2014 của Đại học Trung tâm Michigan, Mỹ, dựa trên 52 nghiên cứu, các flavonoid (chất chuyển hóa trung gian của thực vật) trong nho tốt cho tim mạch. Ăn nho và các loại quả mọng khác thường xuyên mang lại các lợi ích bảo vệ sức khỏe tim liên quan tiểu cầu máu, cholesterol, căng thẳng oxy hóa, mạch máu, huyết áp và viêm.

Nho là thực phẩm lành mạnh cho tim mà người tiểu đường nên bổ sung vào chế độ ăn uống. Vì người bệnh này có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn bình thường.

Mai Cat (Theo Very Well Health)

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *