Ăn rau cải cúc có tác dụng gì?

Cải cúc là loại rau rất phổ biến và quen thuộc với mọi người. Loại rau này thường được dùng để chế biến các món xào, nấu, luộc, nấu cháo… cho cả người già và trẻ nhỏ. Vậy ăn rau cải cúc có tác dụng gì cho sức khỏe?

1. Ăn rau cải cúc có tác dụng gì?

Những bộ phận của cây cải cúc có thể sử dụng được gồm lá và cả thân non. Cải cúc có vị đắng nhẹ, mùi thơm đặc trưng của rau cải cúc. Cải cúc tươi có thể được sử dụng cho bánh mì sandwich và salad hoặc cải cúc tươi nấu canh hay dùng trong các món lẩu. Đối với nấu ăn, cải cúc có rất nhiều công dụng, đó là lý do tại sao loại rau này rất phổ biến ở châu Á. Chúng có thể được ngâm, chiên trong bột tempura, xào, hấp hoặc nấu trong súp và món hầm được thêm vào gần cuối quá trình nấu ăn để tránh quá chín. Ở Nhật Bản, một loại dưa chua gọi là Kikumi được làm từ những cánh hoa, họ cũng nhúng hoa vào rượu sake và ăn như một loại rượu vang.

Trong Đông y, rau cải cúc có vị cay, ngọt. Thành phần tinh dầu kết hợp với chất xơ hỗ trợ đào thải các loại khí dư thừa trong dạ dày, hỗ trợ kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác thèm ăn, đồng thời giúp nhuận tràng. Vị thanh, mát ngon và lành tính của rau có tác dụng tốt đến hệ thần kinh, trí não, rất thích hợp với người mắc bệnh mạch vành, huyết áp cao, phụ nữ sau sinh. Những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa như lạnh bụng, tiêu chảy thì không nên ăn.

2. Tác dụng của ăn rau cải cúc

Hoa cúc coronarium rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là: kali giúp giảm huyết áp, sắt, vitamin B-complex, vitamin C và chất chống oxy hóa beta-carotene -an giúp tránh ung thư phổi. Nó cũng chứa rất nhiều hợp chất hóa học hoạt động sinh học. Alpha – pinen và Benzaldehyde hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Ăn rau cải cúc giúp chữa cảm lạnh, giảm đau, nhiễm trùng vi khuẩn, nhức đầu, khô mắt, viêm, xơ cứng động mạch, táo bón cũng bảo vệ khỏi sỏi thận và đột quỵ.
Nên tránh tiêu thụ quá mức vì thực vật (đặc biệt là phần giữa nụ hoa) chứa pyrethrin, có khả năng gây hại với liều lượng lớn. Loại cây này có thể gây ra các phản ứng dị ứng, đặc biệt đối với những người bị dị ứng với cỏ phấn hương, bồ công anh, cây vàng, hướng dương hoặc hoa cúc. Những người đang dùng thuốc điều trị các bệnh như máu cao, bệnh gút, H,I,V, mụn rộp, thuốc ức chế miễn dịch hoặc insulin nên tránh dùng. Vì thiếu lý do nên phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tránh dùng.

3. Những lợi ích phổ biến của rau cải cúc

Một vài lợi ích phổ biến của rau cải cúc phải kể đến như:

  • Tiêu sưng, lợi tiểu: Cải cúc nhiều axit amin, chất béo, protein và natri, kali dồi dào và các khoáng chất khác giúp điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giảm phù nề, và lợi tiểu.
  • An thần: Rau cải cúc giàu vitamin và các axit amin nên có tác dụng tốt đối với người tâm trạng lo lắng. Ăn cải cúc hàng ngày có thể giúp ổn định cảm xúc, bảo vệ não, phòng ngừa bệnh hay quên.
  • Tốt cho tiêu hóa: Rau cải cúc chứa nhiều chất dễ bay hơi tạo ra một hương vị đặc biệt giúp tăng sự bài tiết của nước bọt, cải thiện cảm giác thèm ăn. Lượng chất xơ trong rau cải cúc cũng giúp thúc đẩy nhu động ruột, đào thải độc tố trong đường ruột, chống táo bón.
  • Tốt cho tim mạch: Như đã nói ở trên thành phần dược liệu trồng rau cải cúc rất có lợi cho những người bị bệnh về tim mạch, giúp trái tim khỏe, đặc biệt là mùi hương đặc trưng, dễ chịu của cải cúc còn giúp cho nhiều người có cảm giác thư giãn.
  • Làm đẹp: Rau cải cúc chứa các thành phần giúp da tăng sự đàn hồi, tái sinh tế bào da mới, cho làn da tươi trẻ và sáng bóng
  • Giải cảm, chữa ho: Thành phần trong rau cải cúc đáng được đề cập đến là lượng vitamin A dồi dào, có tác dụng chống nhiễm trùng cho hệ hô hấp, tăng cường chức năng của phổi, tiêu đờm, giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.
  • Giảm béo: Hoa cúc chứa sắc tố màu xanh lá cây tươi và đậm, giúp cơ thể giảm cholesterol, thích hợp với chế độ ăn kiêng.
  • Tăng sữa sau sinh: Sản phụ cần có nhiều sữa sau sinh để cho con bú, có thể ăn rau cải cúc và thịt nạc. Chế biến bằng cách hấp thủy để giữ nhiều dinh dưỡng.

4. Tác dụng của một vài món ăn với thành phần chính là cải cúc

4.1. Chữa ho cho trẻ em

6 gam lá cải cúc tươi thái nhỏ, thêm chút mật ong hấp cách thủy đến khi ra nước. Cho trẻ uống hàng ngày có tác dụng giảm ho đáng kể mà lại lành tính.

4.2. Chữa ho dai dẳng ở người lớn do bị lạnh

100 – 150 gam rau cải cúc rửa sạch, phổi lợn 200gam thái miếng vừa ăn, dùng nấu canh ăn trong bữa cơm hàng ngày. Lưu ý ăn cả cái lẫn nước và duy trì ăn trong 3 – 4 ngày là đủ 1 liệu trình.

4.3. Người mới ốm dậy, ăn uống không tiêu

Chuẩn bị rau cải cúc 500 gam, thịt lợn nạc 100 gam, gừng tươi 3 lát. Thịt rửa sạch, thái vừa ăn, rau rửa sạch thái nhỏ, nấu cùng thịt lợn, nêm nếm gia vị vừa ăn, gần chín cho thêm chút gừng đập dập. Ăn khi còn nóng.

4.4. Giải cảm

150 gam cải cúc tươi, rửa sạch để ráo nước, sau đó cho vào tô lớn đổ trực tiếp cháo đang sôi lên trên để 5 – 10 phút cho rau tái và đỡ nóng rồi trộn đều lên và thưởng thức, ngày ăn 2 -3 lần. Việc thực hiện rất đơn giản nhưng lại có tác dụng giải cảm nhanh chóng và hữu hiệu.

4.5. Chữa tiêu chảy

200 gam rau cải cúc tươi nấu canh ăn hàng ngày, liên tục trong 3 – 5 ngày có tác dụng làm ấm tỳ vị. Rất hiệu quả trong điều trị đi ngoài phân lỏng hay tiêu chảy liên tục.

4.6. Trị hoa mắt

Cá diếc 0,5 kg rửa sạch, đánh vảy, bóp rượu cho đỡ tanh sau đó rán vàng. Thêm gừng, nước nấu nhỏ lửa cho chín rồi cho 200 gam cải cúc tươi rửa sạch vào nấu đến khi sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn. Các triệu chứng hoa mắt chóng mặt sẽ hết khi bạn thực hiện liệu trình này trong liên tiếp 10 ngày.

4.7. Hạ huyết áp

Các axit amin và tinh dầu của cây cải cúc có tác dụng thanh lọc đầu óc, hạ huyết áp. Ngoài việc nấu canh hay trộn gỏi rau cải cúc, bạn có thể ép cải cúc lấy nước cốt, mỗi ngày uống 50 ml, chia làm 2 lần sáng chiều. Nước ép này đặc biệt có tác dụng với những bệnh nhân cao huyết áp có kèm đau và nặng đầu.

4.8. Trị đau đầu kinh niên

Lấy cả cây cải cúc từ thân, hoa cho đến rễ, lá đem nấu chín. Mỗi ngày uống chừng 30 gam nước đã nấu này. Kết hợp với việc dùng lá cải cúc khô hơ nóng trên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ hay bất cứ khi nào bạn thấy nhức đầu.

Nếu bạn bị đau đầu kinh niên và lo lắng không có cải cúc để dùng khi trái mùa thì khi vào mùa cải cúc (thường vào dịp giáp Tết hoặc sau Tết), bạn hãy phơi khô cải cúc để dùng là được. Lưu ý chọn cây đã già, nếu có hoa thì càng tốt, giữ lại tất cả kể cả phần rễ cây.

4.9. Chữa ít sữa sau sinh

300 gam rau cải cúc rửa sạch để nguyên cây, 150 gam thịt lợn nạc rửa sạch băm nhỏ trộn với 50 gam lạc nhân giã nhỏ. Thịt sau khi nêm nếm gia vị thì viên thành từng viên nhỏ. Dùng 1 bát to đặt 1 lớp cải cúc ở dưới đáy bát, 1 lớp thịt viên và 1 lớp cải cúc bên trên sau đó hấp cách thủy. Ăn liên tục trong 3 – 5 ngày.

Trên đây là những thông tin quan trọng giải đáp cho câu hỏi, ăn rau cải cúc có tác dụng gì? Với chia sẻ hữu ích trên bạn có thể bắt tay vào làm những món ăn, bài thuốc từ cải cúc giúp cải thiện tình trạng sức khỏe từng ngày.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *