Tuyệt chiêu giúp hoa lan nở đúng Tết

Những năm trở lại đây, thú vui chơi hoa lan trong dịp Tết Nguyên đán càng trở nên rầm rộ hơn, nhưng không phải ai cũng có thể chăm sóc chúng ra hoa đúng Tết được. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách trồng hoa lan hồ điệp nở đúng dịp Tết.

Thời gian thực hiện việc kích thích lan hồ điệp ra hoa đúng tết:

Lan hồ điệp cần thời gian 2 tháng từ lúc nhú nhánh hoa đến lúc các bông hoa nở. Đồng thời, do lan hồ điệp rất lâu tàn nên ta có thể cho nó trổ bông trước mùng 1 Tết khoảng 15-20 ngày để hoa có thể nở hết và Tết đến ta có nhánh Hồ điệp thật rực rỡ.

Do đó, việc chăm sóc, bón phân để lan Hồ Điệp nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán cần được tiến hành ngay từ tháng 9 Âm Lịch cây phải nhú nụ rồi thì mới có khả năng nở hoa đúng Tết.

Cách lựa chọn cây lan hồ điệp để kích hoa tết:

Chọn những cây lan đã trưởng thành, là những cây đã ra hết lá non, có ít nhất khoảng 3-4 cặp lá và đưa một khu vực riêng.

Cách bón phân để lan hồ điệp ra hoa ngày tết:

Ta dùng phân bón lá có tỷ lệ NPK 10-30-20 (hàm lượng Photpho, Kali cao), liều lượng từ 1/2-1g cho 4lit nước để kích thích cây ra hoa, cách 1 tuần phun 1 lần. Thực hiện trong 3 – 4 tuần thì bạn sẽ thấy cây bắt đầu cho ra vòi hoa (lớn cỡ hạt lúa) 3 – 4 tuần thì bạn sẽ thấy cây bắt đầu cho ra vòi hoa

Đến khi vòi hoa có độ dài khoảng 2 – 3 cm, chúng ta sẽ sử dụng phân bón lá NPK 15-20-30 (hàm lượng Kali cao). Cách 6 – 7 ngày thì phun cho cây một lần để kích thích cho vòi hoa phát triển nhanh hơn. Đồng thời, loại phân bón này cũng sẽ giúp cho màu sắc của hoa sau khi nở được thắm hơn, lâu tàn hơn và tránh được nguy cơ thối hoa.

Sau khoảng 45 – 50 ngày, tức là khoảng vào tháng 12 âm lịch, cành hoa bắt đầu nở bông đầu tiên, và sau 2 tháng thì cây lan sẽ nở hoa rộ (ngày Tết Nguyên Đán).
Chăm sóc lan hồ điệp sau khi ra hoa:

Thường thì cứ sau mỗi đợt ra lá, hồ điệp lại nghỉ ra lá một thời gian (trên cây không còn lá non), nếu giai đoạn này xuất hiện quá sớm (trước thời điểm xử lý phun phân “kích” cho cây lan ra bông khá lâu) thì có thể giữ cho cây luôn ở tình trạng không có lá non bằng cách hàng tuần dùng phân bón lá NPK 20-20-20 phun cho tới thời điểm xử lý hoa.

Cách kích thích lan ra hoa đẹp

Với công thức chăm sóc hoa lan dưới đây bạn sẽ có được những bông hoa lan xinh đẹp khoe sắc trong dịp Tết đến xuân về.

Mì chính

Trong mì chính có nhiều chất đạm giúp nuôi cây mập mạp và ra rễ nhanh hơn. Bên cạnh đó, mì chính còn đóng vai trò kích thích hormone tăng trưởng để lan ra hoa nhanh và nhiều hơn so với bình thường.
Để dùng mì chính bón cho hoa lan, bạn hãy pha 1 thìa mì chính với 1 lít nước sạch, khuấy đều để tan hoàn toàn. Sau đó phun hoặc tưới hỗn hợp vào rễ lan 3 lần/tuần vào sáng sớm. Sau 1 tuần bạn sẽ thấy cây hoa lan có chuyển biến tích cực. Bạn lưu ý cách này chỉ áp dụng cho cây phong lan đã lớn, không dùng với cây con.

Chuối

Chuối có chứa nhiều kali, có tác dụng kích thích hoa nở rộ. Bên cạnh đó, chuối còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của cây trồng. Hoa lan rất ưa dịch chuối vì vậy bạn có thể dùng nó để tưới cho cây lan, đảm bảo cây sẽ sinh trưởng và phát triển xanh tốt quanh năm.

Để làm dịch chuối, bạn lấy khoảng 100g chuối đem băm nhỏ, cho vào nồi nấu chín với 1 lít nước. Nước sôi thì hạ nhỏ lửa và đun tiếp khoảng 40 phút – 1 tiếng.

Sau khi đun xong bạn chờ đến khi hỗn hợp nguội hẳn rồi cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Sau đó cho thêm nước vừa đủ 1 lít dung dịch rồi cho qua một miếng vải để tách riêng phần bã và phần nước chuối.

Phần bã bạn dùng để bón cho cây địa lan hoặc cây trồng khác, phần nước thì đổ vào chai để dùng dần. Trước khi tưới bạn pha loãng với nước, tỷ lệ phụ thuộc vào mục đích sử dụng.

– Pha tỉ lệ 1:4 dùng bổ sung dưỡng chất quanh năm.

– 1 lít chuối nấu chín đã xay + 1 gam phân NPK 20.20.10 + 4 lít nước sạch dùng để kích thích cây xanh, nhanh lớn.

– 1 lít chuối nấu chín đã xay + 1 gam phân bón NPK 6.30.30 + 4 lít nước sạch dùng để kích thích ra hoa.

– 1 lít chuối nấu chín đã xay + 10g nấm trichodema + 4 lít nước sạch dùng kích thích ra rễ và phòng trừ bệnh.

– 1 lít chuối nấu chín đã xay + 100ml nước dừa + 4 lít nước sạch dùng để phục hồi cây ốm yếu, suy dinh dưỡng.

Bạn lưu ý tưới đều vào giá thể và gốc lan, 15-30 ngày tưới một lần.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *