Cư dân thành phố sống thọ nhất nước Mỹ đã làm thế nào để sống lâu hơn 10 năm so với mọi người ở nơi khác?

Bên cạnh Sardinia (Ý), Ikaria (Hy Lạp), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Loma Linda (Mỹ) cũng là 1 trong 5 khu vực Blue Zones – nơi có rất nhiều cư dân có tuổi thọ vượt ngưỡng 100.

Loma Linda nằm nép mình giữa những dãy núi thuộc vùng Thung lũng San Bernardino, California (Mỹ). Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cư dân ở đây có thể sống lâu hơn khoảng 10 năm so với phần còn lại của nước Mỹ. Nó thậm chí còn nằm trong danh sách Blue Zones (những khu vực có nhiều người sống thọ nhất thế giới).

Eliza Cheng là chuyên gia dinh dưỡng đến từ thành phố trường thọ này cho biết có 8 điều giúp người dân ở đây có thể sống lâu hơn và đó cũng là những điều cô thường làm.

1. Dinh dưỡng

Cư dân Loma Linda nổi tiếng với việc tuân theo chế độ ăn tập trung vào thực vật giúp họ có tỷ lệ mắc bệnh mãn tính thấp hơn. Chuyên gia Eliza Cheng cho biết cô luôn cố gắng kết hợp nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt vào bữa ăn của mình.

Cô cũng luôn khuyến khích khách hàng ăn nhiều thực phẩm lên men hơn. Sữa chua, kefir, miso và kim chi có thể góp phần đáng kể vào việc cân bằng vi khuẩn có lợi và có hại trong ruột.

Nhiều cư dân Loma Linda thực hành ăn chay, tránh xa r:ượ:u và th:u:ốc lá.

2. Tập thể dục

Ở Loma Linda, có một cộng đồng người chơi bóng ném. Đây là môn thể thao được cư dân nơi đây yêu thích, phù hợp với mọi người, bất kể tuổi tác hay thể chất ra sao.

Với chuyên gia Eliza Cheng, cô không chơi bóng ném nhưng thường thực hành chánh niệm hàng ngày. Cứ 3 lần mỗi tuần, cô sẽ dành 15-30 phút để thực hiện các bài tập phù hợp với mục đích của mình, thay vì tập luyện đến mức bản thân mệt mỏi.

Ngoài ra, cô cũng thường đi dạo bộ bên ngoài, làm vườn và tập yoga để tăng cường mức độ dopamine và serotonin.

3. Nước

Uống đủ nước là một cách đơn giản và hiệu quả để chăm sóc cơ thể và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đôi khi, chuyên gia Eliza Cheng thích thêm trái cây vào nước để tăng thêm hương vị.

Cô cho biết cũng thường uống trà thảo dược đã khử caffein như:

Trà hoa cúc: Được biết đến với khả năng làm giảm lo lắng, cải thiện giấc ngủ và tăng cường khả năng miễn dịch.

Trà gừng: Có khả năng giảm buồn nôn, tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp kiểm soát huyết áp.

Trà bạc hà: Thường được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giúp giảm căng thẳng.

4. Nắng

Cư dân của Loma Linda được hưởng lợi từ ánh nắng mặt trời dồi dào của California, không chỉ hỗ trợ sức khỏe thể chất thông qua sản xuất vitamin D mà còn có tác động sâu sắc đến sức khỏe tinh thần.

Tiếp xúc với ánh nắng kích hoạt giải phóng serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng và giúp chống lại chứng rối loạn cảm xúc theo mùa. Chuyên gia Eliza Cheng thường thích đi bộ chánh niệm 15 phút hàng ngày vào buổi sáng.

Người dân nơi đây có cuộc sống điều độ, hòa hợp với thiên nhiên.

5. Sống điều độ

Sống điều độ bao gồm việc kiêng các chất có hại (như r:ượ:u và th:u:ốc lá) để bảo vệ sức khỏe. Nó cũng thúc đẩy sự điều độ trong các hoạt động có lợi như ăn uống và làm việc.

Về cơ bản, sống điều độ là tìm kiếm sự cân bằng trong mọi khía cạnh của cuộc sống bằng cách tránh những hành vi quá mức.

6. Không khí trong lành

Không khí trong lành rất tốt cho cơ thể. Nó giúp nuôi dưỡng các tế bào, giúp chúng ta khỏe mạnh và đó là cách đơn giản nhưng quan trọng để có cuộc sống hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.

Vị trí độc đáo của Loma Linda giúp nơi đây có thiên nhiên thoáng đãng với không khí trong lành.

7. Nghỉ ngơi

Ngủ đủ 6 đến 7 tiếng mỗi đêm có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính và cung cấp đủ năng lượng giúp bạn hoạt động suốt cả ngày.

Ngoài ra, dành một ngày trong tuần để nghỉ ngơi là cách tuyệt vời để thiết lập và nạp lại năng lượng cho tuần tiếp theo. Có nhiều hình thức nghỉ ngơi khác nhau như ngủ nướng, tham gia các hoạt động vui vẻ với bạn bè và gia đình, viết nhật ký, kết nối với thiên nhiên và thiền định.

8. Tin tưởng

Mọi người nên tìm kiếm nguồn sức mạnh và cộng đồng để tin tưởng và nương tựa trong những lúc khó khăn, cho dù đó là một giáo đoàn, một tầng lớp hay nhóm thân thích, hay bạn bè và gia đình.

Và đừng ngại xây dựng hệ thống hỗ trợ bằng cách tìm kiếm một cố vấn hoặc nhà trị liệu nếu bạn cần trợ giúp để đối phó với bất kỳ thử thách và thay đổi nào trong cuộc sống.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *