Món ăn sáng tốt nhất để thay cà phê, giúp tỉnh táo cả ngày mà bổ hơn gấp 10 lần

Uống cà phê buổi sáng có thể khiến bạn tràn đầy năng lượng nhưng cũng gây ra không ít tác động tiêu cực. Thay vào đó, ăn một quả táo sẽ có tác dụng tương tự cà phê và an toàn với sức khỏe hơn.

Nhiều người có thói quen uống cà phê mỗi sáng để cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc dài. Có khoảng 100 miligam caffein trong một tách cà phê trung bình, giúp đẩy nhanh nhịp tim và nhịp thở. Điều này sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương và giúp bạn sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách.

Tuy nhiên, cà phê không phải là lựa chọn lành mạnh nhất để tiêu thụ vào đầu ngày, đôi khi chúng được thêm quá nhiều đường, sữa hay các chất tạo ngọt sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.

May mắn thay, có một lựa chọn thay thế khác tốt hơn và bạn có thể nhận được nguồn năng lượng dồi dào không kém cà phê, đó là táo.

Táo có thể giúp bạn tỉnh táo, cung cấp năng lượng tương tự như uống cà phê mà lại bổ dưỡng hơn. (Ảnh minh họa)

Táo có thể giúp bạn tỉnh táo, cung cấp năng lượng tương tự như uống cà phê mà lại bổ dưỡng hơn. (Ảnh minh họa)

Mặc dù táo không có caffeine nhưng theo Đại học Cornell (Mỹ), khoảng 13 gam đường tự nhiên được tìm thấy trong táo đã kích thích các phản ứng tương tự caffeine vì vitamin từ táo được giải phóng chậm khắp cơ thể, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Phần lớn năng lượng tăng lên là do glucose tự nhiên trong trái cây được tiêu hóa và đi nuôi các tế bào của cơ thể.

Ngoài việc giúp bạn tỉnh táo hơn, ăn táo cũng là cách hay để giúp bạn tránh caffein và tránh được những tác động tiêu cực từ nó như không có cảm giác giật mình, thay đổi tâm trạng, lo lắng, bồn chồn…

Tiến sĩ Dana Ellis Hunnes – chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại trung tâm y tế UCLA cho biết lợi ích của việc ăn táo vào bữa sáng so với uống cà phê là gấp mười lần.

“Mặc dù caffeine là một chất kích thích, nhưng việc cung cấp cho cơ thể một thứ gì đó để tăng năng lượng (như là đường tự nhiên từ quả táo) sẽ tốt hơn, nó sẽ báo hiệu cho cơ thể nhận biết đã đến giờ thức dậy và một chút đường có lợi cho sức khỏe sẽ cung cấp năng lượng để chuyển hóa mà không có nhiều calo”.

Tiến sĩ Hunnes cũng chỉ ra những lợi ích khác của việc ăn táo thường xuyên: “Chúng chứa đầy chất xơ, khiến chúng ta no mà lại ít calo. Ăn táo cũng cung cấp nước. Vào buổi sáng, chúng ta thường bị mất nước do không uống nước cả đêm nên sự kết hợp giữa đường và nước có thể giúp chúng ta tỉnh táo”.

Táo giàu chất xơ, pectin rất tốt cho tiêu hóa khi ăn buổi sáng. (Ảnh minh họa)

Táo giàu chất xơ, pectin rất tốt cho tiêu hóa khi ăn buổi sáng. (Ảnh minh họa)

Theo tờ Times of India, ăn táo buổi sáng còn tốt cho đường ruột.  Điều này là do táo rất giàu chất xơ, pectin, được tìm thấy trong vỏ của nó. Vì hầu hết mọi người đều gặp vấn đề về tiêu hóa do ngủ không đúng giấc hoặc thói quen ăn khuya, nên ăn táo ngay vào buổi sáng, sau khi thức dậy là một ý kiến ​​hay. Do đó, ăn một quả táo vào buổi sáng có thể kích thích nhu động ruột của bạn tốt hơn bất kỳ loại trái cây nào khác.

Bên cạnh đó, chất pectin trong táo cũng có thể giúp bảo vệ axit lactic và giúp vi khuẩn có trong nó phát triển tốt hơn trong ruột kết. Điều này sẽ giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, pectin trong táo có thể giúp loại bỏ độc tố, phòng ngừa ung thư.

Những lợi ích khác khi ăn táo mỗi ngày

– Giúp giảm cân: Theo một đánh giá năm 2018 về nhiều nghiên cứu trên cả người và động vật, ăn táo có liên quan đến việc giảm cân. Trong 5 nghiên cứu trên người được phân tích, tiêu thụ 240 đến 720 miligam táo hoặc nước ép táo mỗi ngày trong 4-12 tuần có hiệu quả giảm cân.

– Hạn chế tình trạng viêm nhiễm: Táo rất giàu chất chống oxy hóa gọi là quercetin giúp giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa bổ sung như catechin và vitamin C có thể giảm tổn thương oxy hóa trong tế bào của bạn.

– Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Với hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao, ăn một quả táo mỗi ngày có thể có tác dụng trong việc quản lý lượng đường trong máu. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng tiêu thụ nhiều táo hơn, cùng với một số ít các loại trái cây khác, có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

– Tăng cường khả năng miễn dịch: Một quả táo thô trung bình chứa 14% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Bổ sung đủ vitamin C giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường, vì các đặc tính chống oxy hóa của nó chống lại các tác nhân gây bệnh và giảm stress oxy hóa.

Ngoài bún, cháo, phở, buổi sáng ăn thêm thứ này khi bụng đói cả nam và nữ đều hưởng lợi
Buổi sáng ngoài những món ăn sáng quen thuộc như bún, phở, cháo… ăn thêm tỏi sống hoặc ăn tỏi ngâm mật ong sẽ giúp bạn sẽ thu được nhiều lợi ích.
theo Sống khỏe

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *