Tại sao các nhà hàng, khách sạn thường đổ đá viên vào bồn cầu, có phải để ngăn tắc nghẽn như lời đồn?

Nếu để ý khi vào nhà vệ sinh của các nhà hàng, khách sạn, bạn sẽ thấy bồn cầu được rải đầy đá viên. Công dụng thực sự của việc này là gì?

Để vận hành nhà hàng, khách sạn, quán bar, có ti tỉ công việc không tên mà đội ngũ quản lý cần nắm bắt, tận dụng. Nhiều mẹo vặt cũng được giới làm dịch vụ truyền tai nhau để áp dụng, đơn cử như việc đổ đá lạnh vào bồn cầu trong nhà vệ sinh. Chắc hẳn nhiều khách hàng đã chứng kiến qua nhưng chưa thực sự hiểu ý nghĩa của hành động này để làm gì?

Từng có nhiều ý kiến phỏng đoá nhưng mẹo này thực chất có cơ sở khoa học hẳn hoi. Theo đó, bồn cầu trong các nhà hàng, quán bar, khách sạn (sảnh công cộng) thường được rải thêm đá lạnh để khử mùi và thông tắc.

Tại sao các nhà hàng, khách sạn thường đổ đá viên vào bồn cầu, có phải để ngăn tắc nghẽn như lời đồn? - Ảnh 1.

Bồn vệ sinh đứng trong nhà vệ sinh nam thường được đổ đá viên nhiều nhất

Có 4 lý do để giải thích cho công dụng của đá viên. Thứ nhất, đá lạnh ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, giúp khử mùi. Thứ hai, ở nhiệt độ thấp, các phản ứng hoá học giữa các chất bám trên thành bồn cầu sẽ xảy ra chậm hơn hoặc không xảy ra, từ đó bảo vệ lớp men bồn cầu không bị ố, bám cặn. Thứ ba, đá lạnh khi tan sẽ làm loãng dung dịch amoniac trong nước tiểu, giảm mùi hôi khi khách quên giật nước (thay vì bốc hơi, chúng sẽ chảy theo dòng nước đá tan dần). Cuối cùng, khi giật nước, đá viên bị cuốn trôi tạo ra áp lực mạnh đẩy xuống bên dưới, nếu gặp phần tắc nghẽn sẽ giúp thông luôn phần tắc ấy.

Tại sao các nhà hàng, khách sạn thường đổ đá viên vào bồn cầu, có phải để ngăn tắc nghẽn như lời đồn? - Ảnh 2.

Vậy nên, đá lạnh có thể coi là phương pháp khử mùi và ngăn tắc nghẽn vừa rẻ vừa hiệu quả cho các nhà hàng, khách sạn, quán bar có đông khách sử dụng, trong khi việc dọn dẹp nhà vệ sinh không thể đáp ứng kịp thời.

Nguồn: Tổng hợp

Tủ lạnh bị chảy nước: Đừng vội gọi thợ làm ngay cách này giúp tủ hoạt động tốt, chẳng tốn tiền oan

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khắc phục được tình trạng tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát hoặc ngăn đá một cách dễ dàng.

Tủ lạnh là thiết bị cần thiết quan trọng trong mỗi gia đình. Tủ lạnh thường hoạt động 24/24 và cả mùa hè lẫn mùa đông đều cần dùng tới. Tuy nhiên, nhiều khi bạn sẽ thấy tủ lạnh nhà mình bị chảy nước ở ngăn mát hoặc ngăn đá, có khi là ở phần khay đựng. Trong trường hợp này bạn không cần lo lắng gọi thợ mà hay thử khắc phục theo những cách dưới đây trước nhé!

Khi tủ lạnh bị chảy nước trong ngăn đá

Cách sắp xếp thực phẩm bên trong ngăn đá không dàn trải đều mà dồn về 1 phía, khiến cho hơi lạnh không làm đông toàn bộ thực phẩm, dẫn đến tình trạng rã đông và chảy nước.Cửa tủ lạnh ngăn đá bị hở do vô ý không đóng chặt hoặc do gioăng cao su không hít vào được, hơi lạnh thoát ra ngoài làm đá bên trong bị tan chảy thành nước.Khi tủ đang ở chế độ nghỉ, lớp tuyết tan chảy thành nước tràn ra ngăn đá.Chảy nước trong ngăn đá.

tu lanh chay nuoc

Để khắc phục tình trạng này bạn hãy sắp xếp thực phẩm bên trong tủ lạnh sao cho hợp lý, gọn gàng để hơi lạnh lan tỏa đều đến thực phẩm. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đóng cửa cẩn thận sau khi mở tủ, kiểm tra gioăng cao su thường xuyên xem có bị rách, không còn hít,…Nếu loại tủ lạnh bạn dùng thường xuyên bị đóng tuyết thì phải định kỳ làm vệ sinh cho tủ.định kỳ làm vệ sinh cho tủ.

khay-nuoc-tu-lanh

Khi tủ lạnh bị chảy nước ở khu vực ngăn mát

Nếu như bạn thấy có nước rỉ ra từ thực phẩm tươi như rau, củ, quả,… do bạn mua về và bỏ ngay vào tủ lạnh.Bạn đã cho quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh, gây nghẽn đường thông gió giữa ngăn mát và ngăn đá.Thực phẩm trong tủ lạnh quá nhiều

Để khắc phục tình trạng này thì trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh, bạn cần bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc cho vào hộp có nắp đậy kín.Kiểm tra đường thông gió (các lỗ thoát hơi lạnh) trên hai ngăn tủ lạnh bằng mắt thường xem có bị bịt kín không. Đồng thời, bạn hay lấy bớt thức ăn trong tủ lạnh ra, lau chùi tủ lạnh một lần cho thật sạch sẽ.

lam-gi-khi-tu-lanh-bi-chay-nuoc--4

Một số mẹo hạn chế tình trạng chảy nước ở tủ lạnh

Thứ nhất, bạn nên duy trì thói quen thường xuyên vệ sinh, lau chùi tủ lạnh để giúp cho tủ luôn sạch sẽ. Việc làm này không chỉ giúp tủ lạnh hoạt động tốt hơn, hạn chế tình trạng chảy nước sau một thời gian sử dụng, mà còn tốt cho sức khỏe của cả gia đình bạn.

Thứ hai, hãy sắp xếp các thực phẩm ngăn nắp, khoa học và bảo quản thực phẩm đúng cách.

Thứ ba, thường xuyên kiểm tra định kỳ tủ lạnh để kịp thời phát hiện ra các sự cố xảy ra bên trong và có biện pháp khắc phục ngay.

tu-lanh-bi-chay-nuoc

Đồng thời, để cho tủ lạnh hoạt động tốt hiệu quả không tốn tiền điện, không hỏng hóc nhiều bạn hãy thường xuyên lau chùi tủ lạnh thật sạch sẽ. Đồng thời, bạn không nên chất quá nhiều đồ ăn vào trong tủ lạnh, nhất là khi thức ăn vẫn còn nóng thì nên để nguội rồi mới cho vào bảo quản. Bởi nếu thực phẩm còn nóng sẽ khiến cho tủ lạnh dễ bị hỏng hóc và tốn tiền điện hơm rất nhiều.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *